Playasia

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สอนเล่น MMD เบื้องต้นคร้าบ

           สวัสดีครับทุกท่าน เป็นไงบ้างครับ ช่วงนี้อากาศร้อนสะใจกันไหมเอ่ย ส่วนตัวรู้สึกร้อนแทบจะเดี้ยงอยู่แล้วครับ -*- ไม่รู้ทำไมถึงร้อนไม่ได้ขนาดนี้นะเออ! (ร้อนทั้งปีร้อนทุกปีแต่ก็ยังขยันบ่น) นี่ก็จะหมดสิงหาอยู่แล้วแท้ๆกลับร้อนเหมือนช่วงเข้าฤดูร้อนยังไงอย่างงั้นเลยพับผ่าสิ ชีวิตขาดแอร์ไม่ได้เลยทีเดียว(และค่าไฟก็เพิ่มขึ้น)-___-
          อุแหม่บ่นมานาน ^^'' ต้องขออภัยท่านผู้อ่านด้วยนะครับฮะๆ เอาล่ะๆเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ วันนี้ผมมีความยินดีที่จะนำเสนอท่านผู้อ่านเกี่ยวกับ MMD ครับย่อมาจาก Miku Miku Dance เป็นโปรแกรมสร้างอีโมชั่นให้กับโมเดลโดยตรงครับ จุดประสงค์ของโปรแกรมก็ตามชื่อของตัวมันเลยครับ คือการสอนมิกุเต้นนั่นเอง โปรแกรมนี้พัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์ชาวญี่ปุ่นมากมายจากทั่วประเทศครับ ตัวโปรแกรมเป็นแบบ Open Source คือนักพัฒนาคนอื่นสามารถเอาไปพัฒนาแก้ไขได้ตามใช้ชอบครับ โดยนักพัฒนาในญี่ปุ่นไปจนถึงชาวต่างชาติก็สร้างโมเดลมิกุ และตัวละครอื่นๆให้เราใช้มากมายเลยทีเดียวครับ
        เอาล่ะ เรื่องประวัติพักไว้แค่นี้ก่อนดีกว่านะครับ คาดว่าท่านผู้อ่านคงอยากจะลงมือทำแล้วล่ะงั้นมาเริ่มกันเลยครับ

Step1:ดาว์โหลด+เปิดใช้งาน
แน่นอนครับไม่มีโปรแกรมแล้วจะทำอะไรได้ล่ะ *-*
เข้าไปที่ http://www.geocities.jp/higuchuu4/ ครับจะได้ตามภาพนี้

จากนั้นให้คลิกตรงที่ผมวงไว้เลยครับ แล้วมันจะดาว์โหลดทันที เมื่อดาว์โหลดแล้วจะได้โฟลเดอร์มานะครับ ก่อนอื่นให้รันตัว .exe ครับ (โปรแกรมนี้ไม่ได้เขียนมาสำหรับ install นะครับต้องรันเอง) 


Step2:หน้าต่างในโปรแกรม+เลือกใช้โมเดล
ให้ทำการรันตัว .exe เลยนะครับแล้วจะได้หน้านี้มา

"เฮ้ยมิกุหายไปไหน!" ใครแอบคิดดังในหัวแบบนี้บ้างครับ ถ้าคิดแนวๆนี้ก็คงเหมือนผมตอนแรกเลยทีเดียว เพราะคาดหวังว่าจะมีโมเดลสุดโมเอ้ออกมาตอนรับไหงขาวโพลนงี้ล่ะ? คำตอบคือก่อนที่จะเริ่มงานเราจำเป็นต้องเลือกโมเดลที่จะนำมาใช้งานเสียก่อนครับ ในหน้านี้จะเป็นหน้า camera เอาไว้หมุนกล้องน่ะครับ ซึ่งจะขออธิบายในคราวหน้านะครับ(เอาสำคัญๆให้พอถูไถใช้โปรให้ได้ก่อนเน่อ)
หากใครเปิดมาเป็นภาษาญี่ปุ่นแล้วคิดว่าตัวเองไม่เชี่ยวพอ ให้ไปตรง ヘルプ บริเวณแถบบนขวาสุดครับคลิกแล้วคลิก English Mode ครับเป็นไงล่ะครับ ชื่นใจขึ้นเยอะเลยใช่ไหมครับ 55+


รบกวนสังเกตแถบด้านล่างสุดของโปรแกรมนะครับ ตรงสีน้ำตาลๆที่เขียนว่า "Model Manipulation" คลิก โหลดครับจะขึ้นหน้าต่างขึ้นมาตามนี้

ไฟล์ที่ท่านสามารถใช้ได้ต้องนามสกุล .pmd เท่านั้นนะครับ ซึ่งในตอนแรก Default ของโปรแกรมจะเอาโมเดลเริ่มต้นไปไว้ที่
C:\Users\kiririn\Desktop\MikuMikuDance_v739dot\UserFile\Model
เลือดมาซักอันก่อนก็ได้ครับ ในกรณีของผม ผมจะเลือก miku Lat model มาใช้นะครับดับเบิ้ลคลิกครับ
โมเดลก็จะถูกโหลดออกมาตามที่เราเลือกโมเดลเอาไว้ครับ

สำหรับท่านที่เห็น Default อาจจะเกิดอารมณ์เซง ท่านสามารถหาตามอินเตอร์เน็ตทั่วไปผ่านพี่เกิ้ล หรือหาที่ได้ที่นี่ครับ 
http://www6.atwiki.jp/vpvpwiki/pages/298.html
ดูรูปประกอบนะครับว่าชอบตัวไหนจากนั้นคลิกที่เขียนว่า 配布先 ก็จะสามารถดาว์โหลดโมเดลมาใช้ได้ครับ โดยตอนเรียกก็ลิงค์ไปที่ไฟล์โมเดลที่เราโหลดไว้น่ะแหละครับ
หน้าต่างจะมีดังนี้นะครับ(อาจจะอธิบายแค่คร่าวๆพอเป็นแนวทางนะครับที่เหลือรบกวนศึกษาเพิ่มเติมด้วยครับ)
-ทางซ้ายสุดที่เป็นช่องๆคือไทม์ไลน์โดยจะอิงจากเฟรม
-ทางขวาคือ ตัวโมเดล
-สีฟ้าคือหน้าต่างคำสั่งต่างๆที่ใช้ บันทึกแอคชั่นของโมเดล
-ตรงสีเขียว เป็นคำสั่งที่ปรับพวกหน้าตาของมิกุ
-สีฟ้าเข้มที่เขียน View ก็เลือกมุมต่างๆ
-สีเทาข้างล่าง คือเล่นแอคชั่นที่เราบันทึกไว้
-คลิกขวาเพื่อหมุนกล้อง
-Shift+คลิกขวา เพื่อหมุน Position ของกล้อง
-สกรูส์ เมาส์ ใช้ zoom in-out ได้อิสระ

Step4:ลงมือกำหนดแอคชั่น
ส่วนนี้จะเป็นอีกส่วนนึงที่ค่อนข้างต้องใช้เวลาศึกษาเพิ่มเติมเองพอสมควรนะครับ สิ่งที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้เป็นแค่การแนะแนวทางเท่านั้นครับ ท่านไม่ต้องทำเหมือนผมก็ได้ครับ เอาแค่แนวทางไปพอครับเพราะตัวผมเองก็ยังมีส่วนที่ไม่รู้อีกมากมายครับ
โอเช งั้นมาเริ่มจากการอธิบาย Bone นะครับ Bone ตัวนี้ว่ากันตามตรงก็คือกระดูกหรือไขข้อ ของโมเดลครับ การที่เราจะกำหนด Action ให้กับโมเดลได้ ก็ต้องใช้ผ่าน Bone แหละครับ ให้นึกซะว่าเรากำลังเชิดหุ่นอยู่ก็ได้ครับ โดย Bone จะมีหลายชนิดด้วยกัน และคุณสมบัติการใช้งานก็จะแตกต่างกันไปด้วยครับ
Bone แบบใช้ขยับตัวทั่วไป


ให้ทำการกด C ครับ ที่ตัวมิกุจะปรากฏ Bone ทั้งหมดออกมา ทีนี้ทางด้านซ้ายมือ เลื่อนเฟรมไปที่ 20 ครับ โดยจะไปคลิปที่เฟรม 20 หรือแดรกเมาส์ก็ตามสะดวกครับ จากนั้นเลือกโบนแล้ว การขยับจะทำได้สองแบบครับ คือเลือก Select ตรงแถบน้ำเงินด้านล่าง หรือขยับตรงที่เขียนว่า local ในจอแสดงผลโมเดลครับ โดยหลักการ การหมุนจะเหมือนกันครับ คืออิงหลักการ แกน x,y,z ครับ แรกๆอาจจะขัดๆอยู่นิดนึงเพราะไม่คุ้นเคยค่อยๆลองซ้อมไปดูนะครับ
เมื่อกำหนด แอคชั่นสมใจอยากแล้วให้กด Shift ค้างแล้วคลิกโบนที่ได้ขยับไป แล้วคลิกให้เป็นสีแดงที่ต้องการทั้งหมดครับ จากนั้นที่แถบสีฟ้า คลิกที่เขียนว่า Register ครับท่านจะได้จุดใน Timeline แบบที่ผมวงสีแดงเอาไว้ครับ นั้นหมายถึงว่าที่เฟรมที่ 20 นั้นได้ทำการบันทึก Action โบนดังต่อไปนี้เอาไว้เรียบร้อยแล้ว

เอาล่ะงั้นเรามาลองทดสอบกันดูครับว่าเราบันทึก Bone Action ไปจริงๆหรือไม่ โดยลองคลิกไปที่เฟรม 17 ดูครับ ในเคสของผมจะได้ภาพดังนี้

จะสังเกตว่ามันจะเป็น Action ที่มีลักษณะกึ่งๆระหว่าง เฟรมตอนแรกเลยกับที่เรา Action ครับ จากนั้นหากเราต้องการดูโดยรวมให้ไปที่แถบสีเทาขวาล่างสุดกด Play ครับโมเดลก็จะเล่นเฟรมแรกจนถึงเฟรมล่าสุดไปครับ

ครับการใช้ MMD เบื้องต้นแบบสุดๆก็จะได้อารมณ์ประมาณนี้ครับ โปรแกรมนี้ยังมีความละเอียดอีกมาๆๆ ครับ รวมถึง Plugin และความสามารถอื่นอีกมากมายที่ยังไม่ได้เขียนแนะนำลงไปครับ อย่างไรก็ตามให้คิดว่านี่เป็นแนวทางในการไปต่อยอดแล้วกันนะครับ เพราะหลังจากนี้ผมคิดว่าการจะใช้ให้ดีให้ได้มาก ต้องอาศัยการฝึกซ้อมจากประสบการณ์จริง ครับ ^^ 
นี่เป็น MMD ที่ผมเคยทำเล่นๆเอาไว้ครับแหะๆ สนุกดีนะครับแรกๆอาจจะปวดหัวไปบ้างเนื่องจากไม่ชินแต่ทำไปเรื่อยๆมันจะค่อยๆดีขึ้นครับ ตัวผมเองก็เป็นมือใหม่มากครับ แต่ถึงอย่างงั้นทุกท่านก็ถามได้เต็มที่นะครับ หากเป็นคำถามไหนที่เกินความสามารถผม ผมก็จะพยายามไปหาคำตอบมาให้ได้ครับ แน่นอนว่าถ้าคำถามไหนเป็นคำถามที่ผมพอจะตอบได้ ก็จะให้คำตอบอย่างแน่นอนครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณคร้าบบบ
-------------------------------

7 ความคิดเห็น:

  1. ความรู้สึกแรกที่ได้เข้าเว็บนี้ ...
    ตัวหนังสือเยอะว่ะ

    ตอบลบ
  2. ทำเสร็จแล้วค่าแต่เซฟ+ลง you tube ไม่เป็นง่ามันลงอย่างไงหรอคะ?เซฟด้วยน๊า

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2556 เวลา 22:40

    โหลดไม่ได้อ่ะครับ

    ตอบลบ
  4. เปลี่ยนภาษาไม่ได้งะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2559 เวลา 10:36

    คือของเราพอมันเกินแล้วมัน1นาทีอ่ะค่ะ ภาพมันก็หยุดเล่นเพลงเล่นต่อค่ะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ8 มีนาคม 2560 เวลา 01:23

    ของเรามันเป็นภาษาอะไรไม่รู้อ่ะค่ะ เปลี่ยนภาษาก็ไม่ได้ด้วย

    ตอบลบ