Playasia

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

มาเต้น โอตะเกอิ กันเถอะ


สวัสดีครับ ทุกท่านหายกันไปเนิ่นนานทีเดียวเชียว เนื่องจากช่วงนี้งานเข้ามากๆครับ ทั้งเรื่องเรียนและเรื่อง เกม ติดเกม พึ่งได้เล่น 
Project diva f ไปหมาดๆเลยครับกำลังคึกเดี๋ยวถ้ามีเวลา จะนำมา Review นะคร้าบ 
มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ฮา ช่วงนี้ทำอะไรที่โอตาคุมากมายทั้งเกมทั้งดูอนิเมะ ดังนี้แล้วในครั้งนี้ผมจึงมีความยินดี นำเสนอบทความเรื่อง 
โอตาเกอิครับ Otagei

ก่อนที่จะไปรู้จักหรือวิธีเต้นมันเราไปทำความรู้จักที่ไปที่มาของมันซักนิดนะครับ จากภาพในบทความนี้ที่เห็นไปข้างต้นที่เป็นคนเต้นตามเวลาไปดอลร้องเพลงนั้น คาดว่าหลายๆท่านคงได้เคยเห็นกันมาบ้างแล้ว ทว่ามันคืออะไร เต้นไปทำเพือกอะไร(ฮา) เรามาค่อยๆสืบสาวกันดีกว่าครับ

โอตาเกอิ หรือที่แปลว่า ​ศิลป์แห่งโอตาคุ นั้นเริ่มมีมาตั้งแต่ในยุค 1970 แล้วครับ แต่ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในนาม โอตาเกอิ หรือนามอะไรทั้งสิ้นเป็นเพียงแค่การเต้นเพื่อแสดงออกถึงความรักในตัวไอดอลเท่านั้น ประมาณว่า มา concert เจอตัวจริงทั้งทีจะให้ยืนนิ่งๆมันก็กระไรอยู่จริงไหมครับ ต้องระบายความเร่าร้อนความรักออกมาให้ประจักษ์เซ่ ทำนองนี้มั้ง....

ภาพยุคแรกๆที่เหล่าแฟนเต้น เฮ เพื่อแสดงความรักที่มีให้ไอดอลของเขา

มาจนถึงตรงนี้ จริงๆจุดเริ่มต้นมันก็ดูไม่ได้แปลกอะไรนะครับผมว่า คือบ้านเราพอดู Concert แล้วกระโดดเย้วๆมันก็เป็นเรื่องที่โครตจะธรรมดาเลยจริงๆ แถมยิ่งเมืองไทยลองโอปป้า มาทีมันจะกระโดดบ้ายิ่งกว่าโอตาคุอีก.....

กลับเข้าประเด็นต่อ...เมื่อปี 2000 โอตาเกอิ ก็ได้แจ้งเกิดเมื่อ ใน Concert Hello Project

อธิบายนิดนึงนะครับ Hello Project นั้นในสมัยก่อน สมัยยังไม่มี AKB48 อ่ะนะครับ วงนี้เป็นวงที่รวมตัว นักร้องไอดอลที่ดังมากในยุคนั้นเข้าด้วยกันโดยมีวง

Morning musume
 


Berryz koubou หรือ Berryz Studio

℃-ute

S/mileage


หลายๆวงอย่าง Morning musume ในไทยเราก็มีชื่อเสียงเหมือนกันเนอะ ครับ Hello Project เป็นโปรเจคที่นำวงดังเหล่านี้มารวมตัวร้องเพลงร่วมกันครับ ซึ่งแน่นอนว่าพวกโอตาคุแฟนคลับพวกนี้ก็กระหืดกระหอบแสดงพลัง ความรักที่มีต่อพวกเธอออกมาอย่างเปี่ยมล้น เนื่องจากมายุคนี้แล้วอาจจะจินตนาการยากนิดนึง เอาเป็นว่านึกภาพ Concert AKB48 แล้วมีโอตาคุออกมาเต้นๆ คิดว่าอารมณ์ประมาณนั้นแหละครับ

ใน Concert ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกๆที่เหล่าโอตาคุพร้อมใจกันคิดท่าเต้นเหมือนกันรวมตัวกันแสดงพลังแฟนคลับออกมาอย่างเป็นหนึ่งน้ำใจเดียว จนท่าเต้นของพวกเขาออกมาเป็น  Step อย่างเห็นได้ชัดซึ่งแต่ก่อนนั้นเป็นการเฮ บ้าตัวใครตัวมัน แต่ครั้งนี้ได้เปลี่ยนและมีท่าเต้นอย่างเป็นกระบวนการ จนกลายเป็นที่รู้จักกันในนาม โอตาเกอิ หรือศิลป์แห่งโอตาคุนั้นเอง ชื่อนั้นก็สื่อความหมายตามตัวเลยครับว่ามันคือ ศิลป์ที่กำเนิดจากโอตาคุนั้นเอง นับเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมแห่งยุคใหม่เลยก็ว่าได้ครับ เพราะตอนนี้ โอตาคุนั้นก็กลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นไปซะแล้ว

เอาล่ะไหนๆก็ไหนๆ เรามาลองฝึกเต้นกันซักท่าไหมครับ ผมจะอธิบายในเคสของมืออาชีพ หรือเอาแบบเต็มยศนะครับ

รบกวนเตรียมอุปกรณ์ดังนี้นะครับ
1.เสื้อแฟนคลับ
เสื้อแฟนคลับนั้น จะมีรูปแบบต่างกันไปตามเพลงตามไปดอลที่ตนเชียร์ครับ แล้วจะหาจากไหนล่ะ? จะใจรักทำเองก็ได้ครับแล้วแจกเพื่อนให้ใส่ชุดเดียวกัน แต่แฟนคลับบางกลุ่มจะมีแบบ Official คือใช้เป็นกลาง โดยท่านสามารถสั่งซื้อได้จากกลุ่มแฟนคลับกลาง หรือจากอินเตอร์เน็ต ที่ต้นสังกัตของไอดอลเค้าทำขายให้โอตาคุอยู่แล้วแต่แรกอย่าง AKB48 นี่ก็จะมี Shop ขายอุปกรณ์สำหรับ ใช้กับแฟนคลับทางการเลย (เข้าใจหาเงินดีไหมล่ะ)

2.แท่งไฟ แห่งความรัก (ท่อนหลังคนเขียนมั่วขึ้นมา)
 
นับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เชียวนะครับท่านผู้อ่าน ไม่ว่าท่านจะซ้อมเล่นๆหรืออะไรก็ตามหากท่านไม่มีสิ่งนี้ ก็ไม่ต่างจาก การถอดเกราะปลดอาวุธแล้ว เจือกออกรบน่ะแหละครับ ถ้าถามว่าต้องมีกี่แท่งล่ะ? เอิ่มแล้วแต่ศรัทธาเถอะครับ แต่ขอ 2 แท่งขึ้นไปนะครับ 
แล้วสีอะไรดีล่ะ? สีนั้นจะมีการใช้กันอย่างเป็นกลางครับ ซึ่งหากไม่ทราบลองถามพี่เกิ้ลดูครับว่าไอดอลเราเค้าใช้แท่งสีอะไรกัน แต่คิดว่าน่าจะทราบกันอยู่แล้วหรือไม่ทราบก็หาข้อมูลไม่ยากครับ ยกตัวอย่าง มิกุ จะใช้แท่งสีอะไรล่ะครับ? ก็ต้องเขียวสิ - -'' ทำนองนี้

3. ดื่มน้ำเตรียมร่างกายให้พร้อม
ท่านผู้อ่านหลายๆคนอาจจะมองอิมเมจ โอตาคุเป็นลุงอ้วนแรงน้อยหอบแฮ่กๆ นะครับแต่ขอบอกไว้เลยว่าไม่ใช่กับพวกโอตาคุที่เต้น โอตาเกอิเป็นอาชีพครับ พวกนี้นอกจากจะแข็งแรงแล้วยังต้องอาศัยแรงอึดมากครับ เอาง่ายๆนะครับ Concert อย่างต่ำ 2 ชม ครึ่ง ไอดอลเต้นมีพักพลัดกันไป แต่พวกโอตาคุ เต้นกันสุดแรงเกิดด้วยพลังบ้า 200%+ ติดต่อกันจน concert จบได้ ไม่ธรรมดานะครับ....

เอาล่ะๆเมื่อทุกท่านเตรียมพร้อมแล้วเรามาลุยกันซักท่าดีกว่าครับ
ท่าที่ผมจะนำเสนอก็คือ 
ロマンティック浮かれモード
โรแมนติกฉบับครึกครื้น

ท่านี้เป็นท่า สุดยอดแห่งความ คลาสสิกครับ เพราะเป็นท่าแรกๆที่เกิดขึ้นใน Concert Hello Project เลย โดยใน Concert เหล่าโอตาคุทั้งฮอพร้อมใจกันเต้นท่านี้ครับ เป็นท่าในตำนานและเป็นท่าเบสิกที่มือสมัครเล่นต้องได้เลยครับ

ให้ดูจากภาพ จากซ้ายบน ไปขวา ไปซ้ายล่าง ไปขวาล่าง นะครับ

จะพิมพ์สอนมันก็ยังไงอยู่ลองดูคลิปประกอบนะครับ
อันนี้เป็นคลิปเพลงที่เต้นบูชา Hello Project ด้วยโรแมนติก แหละครับ แต่คนเต้นเป็นชาวแม็กซิโกที่เป็นแฟนคลับพวกเธอครับ จริงๆมีของคนญี่ปุ่นเยอะอ่ะนะครับ แต่อันนี้ดูเต้นเห็นภาพที่สุดแล้ว

เวลาเต้นอย่างที่เห็นรบกวนหมุนไปทั้งเอวทั้งไหล่เลยนะครับ ส่วนเรื่องท่าทางนั้นไม่ต้องซีเรียสมากก็ได้ครับเพราะแต่ไหนแต่ไรเป็นท่าเต้นที่เกิดจากพลังแห่งศรัทธาล้วนๆครับขอเพียงเต้นให้สนุกก็พอแล้วล่ะครับ ท่าเป็นรอง ฮา

จริงๆมีมากกว่านี้นะครับ แต่ช่วงนี้ผมไม่ค่อยว่างจริงๆยังไงก็ขอทิ้งท้าย คลิปการเล่น wotagei ของมือโปรที่ผมชอบเอาไว้แล้วกันครับ สำหรับวันนี้ฝันดีครับ ^^ 


2 ความคิดเห็น:

  1. ไอ้ท่านี้เองซินะ ไมื่รุ็ทำไมแต่ถ้าได้เต้นแล้วรู้สึกว่ามันส์....มากๆ
    เหวี่ยงๆๆๆหมนุนๆๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์ครับ, ใช่เลยครับ ฮ่าๆ แต่กว่าจะได้ขนาดนั้นนี้ก็ฝึกกันนานนะครับผมเคยลองนิดๆหน่อยปวดเอวมากครับ ปวดแขนยังพอทำเนาเพราะขยับบ่อยครับ แต่ส่ายเอวขนาดนี้ไม่ค่อย เจอทีปวดยันวันต่อมาเลยครับ T^T

      ลบ