Playasia

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สมัคร+เล่น+ทำความเข้าใจ กับ niconico douga ニコニコ動画

             สวัสดีครับทุกท่าน เข้าช่วงสอบมิดเทอมแล้วยุ่งมากมายไม่ค่อยได้มีโอกาสมาเขียนบล็อคต่อเลยต้องขออภัยทุกท่านด้วยนะครับ ตอนนี้ผมได้ทำการเปลี่ยนชื่อบล็อคเป็น Otaking แล้วนะครับ ซึ่งผมกำลังวิ่งไปแก้ลิงค์ตามที่ต่างๆให้เปลี่ยนมาที่ชื่อบล็อคใหม่นี้ อยู่ครับต้องขออภัยอีกรอบด้วยนะครับ 泣ィトケ(*´I`)ノ゚(ノД`゚)゚。エーーンッ
            เอาล่ะๆมาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ รอบนี้ผมก็จะมาแนะนำการวิธีการใช้ หรือการเข้ารับชม niconico douga (ニコニコ動画) ครับ หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าเจ้า นิโกะนิโกะคืออะไร อืมม์ ถ้าให้ตอบแบบลวกๆมันก็เป็นเหมือน youtube ของคนญี่ปุ่นน่ะแหละครับ เป็นเว็บที่เปิดบริการฟรีให้ใครก็ตามที่สนใจ อยากดูคลิป หรืออยากอัพคลิปให้คนดูเข้าชมได้ครับ อ่านจนถึงตอนนี้ท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่างั้นใช้ youtube ไม่ดีกว่ารึนั่นดังกว่าเห็นๆ 
           อืมม์ ต้องบอกว่าไม่ใช่ซะทีเดียวครับ แม้ยอดคนเข้าเว็บของนิโกะนิโกะจะเป็นรอง youtube อยู่เยอะแต่ก็ถือว่ามากอันดับต้นๆของโลกครับและมีผู้เข้าชมที่คงที่ครับ และเว็บนี้ก็มีการทำฉบับภาษาต่างชาติอยู่พอควรเลยครับเนื่องจากนอกจากคนญี่ปุ่นแล้วก็ยังมีชาวต่างชาติหลั่งใหลเข้ามาพอสมควรเลย อะไรกันนะที่ทำให้นิโกะนิโกะยังดังอยู่ได้ทั้งๆมีเฮีย youtube ที่มีคลิปเยอะกว่าเยอะอยู่แท้ๆ ไอ้เจ้ากล่องสี่เหลี่ยมขาวๆที่ชื่อนิโกะนิโกะ มันมีดีอะไร เดี๋ยวเรามาเจาะกันทีละส่วนๆ ตั้งแต่ ประวัติยันถึงวิธีใช้กันเลยดีกว่านะฮ๊าฟ 

เริ่มจากประวัตินะครับ
นิโกะนิโกะเกิดเมื่อปี 2006 เดือน 10 ครับเกิดหลังเฮีย youtube 1 ปีได้ครับ ในช่วงแรก niconico ได้ใช้ Video Source ของ Youtube ครับถ้าใครไม่เก็ทก็เหมือนเอารูปแบบวีดีโอของ youtube มาใช้ครับอารมณ์นั้น ในเวลาไม่นาน นิโกะนิโกะก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นครับ ทาง youtube จึงบล็อคไม่ให้ นิโกะนิโกะ ใช้ Source ของ Youtube ครับทำให้ เจ้านิโกะนิโกะต้องหยุดทำการไปสองอาทิตย์ และหลังจากนั้นได้เปิดตัวใหม่อีกครั้ง โดย ปีที่ 2006 เดือน 12 นิโกะนิโกะได้เปิดตัวทดลอง นิโกะนิโกะ ตัวใหม่ที่เป็นออริจินอลของตัวเอง ซึ่งมีรูปแบบไกล้เคียงกับปัจจุบันครับ คือคอมเมนต์จะวิ่งอยู่บนวีดีโอให้เห็นกันจ่ะๆเลย 
รูปแบบจะประมาณนี้

และในปี 2007 เดือน 1 นิโกะนิโกะก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่นครับ หลังจากนั้นปี 2010 นิโกะนิโกะก็ได้เริ่มก้าวสู่อินเตอร์กับเขาครับโดยเริ่มไล่ทำฉบับภาษาอังกฤษ และมีภาษาอื่นเรื่อยๆตามมา
      นี่คือคุณNobuo Kawakami ผู้สร้าง นิโกะนิโกะและปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO ของ นิโกะนิโกะครับ

จนถึงตอนนี้หลายๆคนอาจจะคิดว่า ก็แล้วไงล่ะ ก็เริ่มหลัง youtube สมัยนั้นคนรู้จัก youtube อาจจะยังไม่เยอะเลยเกาะกลุ่มคนญี่ปุ่นได้มากแค่นั้นเองไม่ใช้เหรอขนาด Source ตอนแรกยังเอาจากเค้ามาเลย ต้องตอบว่ามันไม่ใช่ซะทีเดียวนะครับ จริงๆแล้วนิโกะนิโกะนี่แหละที่สร้างความแตกต่าง และให้กำเนิดความเป็นไปได้ของคลิปวีดีโอบนอินเตอร์เน็ตเลยครับ เป็นอย่างนั้นได้อย่างไร มาลองอ่านกันต่อเลยนะฮะ

วิธีการสมัคร นิโกะนิโกะ
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาของท่านผู้อ่านผมจะอธิบายการใช้ไปเรื่อยๆเลยนะครับ โดยอยากให้ท่านผู้อ่าน ดูความเป็นนิโกะนิโกะและนำไปเปรียบเทียบกับ youtube หรือเว็บผู้ให้บริการคลิปวีดีโอดูครับ และจะทราบว่าความเจ๋งของ niconico คืออะไร


เริ่มแรกเข้าไปที่ http://www.nicovideo.jp เลยครับ พอเข้าหน้านี้แล้วจะเป็นหน้านี้ ให้กดเข้าไปที่ ロクイン หรือตรงที่ผมวงเล็บสีแดงไว้โลดเลยครับ
ทีนี้จะเริ่มสบายหน่อยล่ะครับ เพราะหน้าต่อมาจะเป็นภาษาอิงครับ สำหรับคนที่มีไอดีแล้วก็ล็อคอินโลดแล้วเลื่อนลงข้ามไปตรงวิธีใช้เลยครับ แต่สำหรับท่านที่ยังไม่มี ให้คลิปตรงลูกศรในภาพนะครับ เพื่อทำการสมัครครับ
ในขั้นตอนสมัครทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษหมดครับ โดยให้กรอกตามไปเรื่อยๆครับโดยสิ่งที่ นิโกะนิโกะ ต้องการหลักๆคืออีเมลล์ของเราครับโดย อีเมลล์หนึ่งสามารถสมัครได้หนึ่งไอดีเท่านั้นครับ และไม่สามารถล็อคอินพร้อมกันสอง user ขึ้นไปได้ครับ แนะนำให้ทำหนึ่ง id ต่อคอมหนึ่งเครื่องไปเลยครับ

แนะนำการใช้ niconico douga
โอเคย์ มาถึงบทความที่หลายๆคนรอคอยนะครับ ท่านผู้อ่านหลายคนอาจจะสมัคร นิโกะนิโกะ ไว้นานนมแล้วเพราะเห็นมีคนเอาลคลิปจาก นิโกะนิโกะ มาใส่ youtube เยอะเหลือเกินเลยเข้าไปและลองสมัครดู....แต่ โถ่ถังแล้วใช้ยังไงเนี่ยอะไรเต็มไปหมด อันนี้ผมก็เห็นด้วยครับ นิโกะนิโกะ มีฟังชั่นเยอะจริงๆ มีอะไรเยอะแยะเต็มไปหมดคนเข้าใช้ครั้งแรกอาจจะอึ้งเลยว่าชั้นจะกดที่ไหนดีเนี่ย ฮา ยังไงในบทความตรงนี้ผมจะพยายามแนะแนวเบื้องต้นเอาพอดูคลิปสนุกได้นะครับ ที่เหลือค่อยๆศึกษากันไปนะครับอย่าซีเรียสๆ ><
กลับไปที่หน้าแรกหรือหน้า http://www.nicovideo.jp นั่นแหละครับเลื่อนลงมานะครับ จะเจอคำว่า 動画 อ่านว่า douga(โด-โอะ-กะ) ครับ แปลว่าภาพเคลื่อนไหว แปลให้ถูกคือวีดีโอนั่นแหละครับ คลิกโลดครับ
หน้านี้ก็จะปรากฏขึ้นครับ โอ๊ะๆรบกวนอย่าพึ่งรีบกดนะครับ เข้าใจว่าอาจจะเห็นอะไรที่มันอยากกดเข้าไปดูเหลือเกิน ไว้ผมอธิบายเสร็จแล้วอยากกดอะไรก็ซุยให้เต็มที่ครับ ^^'' 
นี้นี้เป็นหน้า แนะนำคลิปต่างๆใน นิโกะนิโกะ ครับโดยจะมีการแบ่งหมวดหมู่ด้วย แต่เราจะพักตรงนี้ไว้ก่อนนะครับ ให้ไปตรงด้านบนสุดล่างจากแถบดำครับที่เป็นช่องให้เราสามารถพิมพ์ได้ ครับ ให้ลองพิมพ์คำว่า ミク อ่านว่า miku ครับ แล้วข้างๆช่องพิมพ์จะมีคำว่า 検索 อ่านว่า kensaku(เคน-ซ่ะ-คุ) แปลว่า ค้นหาครับ คลิกโลดครับ
ถ้าทำตามที่ผมอธิบายจะได้หน้าดังกล่าวนะครับ
โอเคย์ ผมจะอธิบายแต่ละส่วนนะครับ วงสีแดงคือคำที่เรา ทำการ search ไปเมื่อซักครู่นะครับโดยผมให้หาคำว่า ミク ไปลำดับคลิปของหนูหัวหอมก็จะออกมาเพียบนะครับ รบกวนสังเกตตรงวงสีน้ำเงินนะครับจะสังเกตว่าคลิปบางอัน จะมีแถบพื้นสีทองกับติดเข้มอยู่ นั่นคือคลิปที่มีจำนวนผู้ คอมเมนต์หรือผู้ดูเยอะครับ สีทองจะเยอะสุดรองลองมาคือสีเข้ม ครับ ส่วนสีเขียวเป็นแชนแนลครับขอละเอาไว้ก่อนเน่อ
ส่วนสีม่วงคือ tag ครับจะว่าไปมันก็มีส่วนเหมือน facebook อยู่บ้างครับ tag นี้เป็นกลุ่ม keyword ที่ผู้ใช้หรือผู้ดีสามารถติด tag ไว้เพื่อจัดประเภทของคลิปครับ อธิบายอย่างนี้อาจจะงง ไปที่ ส่วน tag นะครับแล้วคลิปตรงที่เขียนว่า ミクオリジナル曲 แปลว่าเพลงออริจินอลของมิกุครับ tag นี้เป็น tag ที่ดังสุดยอดครับ เพราะเจ้า tag นี่แหละที่ทำให้มิกุมีวันนี้ได้ โอ๊ะเริ่มออกทะเล พลังแฟนบอยหัวหอมขึ้น >< กลับมาๆ คลิกไปดูนะครับ
ให้เลื่อนลงมาครับเลื่อนลงมาเรื่อยๆเลยไกล้ๆล่างสุดเลยครับ จะเจอแถบสีทองข้างๆแถบสีทองจะเขียนชื่อคลิปวีดีโอครับ มันจะเขียนว่า
初音ミク』千本桜『オリジナル曲PV』ครับอ่านว่า เซน-โปง-ซากุระ  แปลยากพอสมควรนะครับ ในที่นี่ผมขอแปลว่า ซากุระพันเล่ม นะครับ เป็นเพลงที่ดังมากครับ เป็นเพลงที่ว่าด้วยเกี่ยวกับเรื่องหนึ่งพันสงคราม ครับถ้ามีโอกาสผมจะแปลให้ฟังกันนะครับ โอเคกลับเข้าเรื่องคลิปเลยครับ (เผลอออกทะเลอีกแล้ว)

พอคลิกจะขึ้นหน้านี้มานะครับ ตอนแรกจะเป็นหน้าดำๆโดยตัวนิโกะนิโกะ กำลังโหลดอยู่ครับ Source ของ นิโกะนิโกะใช้รากฐานจาก Flash เหมือน youtube ครับใครไม่มีรบกวนโหลด Flash Player ไว้ในเครื่องด้วยนะครับ พอคลิปทำการ บัฟเฟอร์เสร็จแล้วจะขึ้นเป็นสัญลักษณ์ เล่นขึ้นมาครับให้คลิกได้เลย
นอกจากส่วนของ douga หรือคลิปแล้ว ยังมีส่วนอื่นที่น่าสนใจมากครับ สีดำคือส่วนของ tag ครับว่าคลิปนี้ได้ tag อะไรไว้บ้าง สีฟ้าคือแชนแนลครับพร้อมแนะนำ douga ที่มีชื่อเสียงของแชนแนลของคนๆนั้นไว้ด้วยครับ และสุดท้ายพระเอกของเรา ตรงแถบที่ผมวงสีแดงไว้ครับ ถ้าตอนดูคลิปเราจะสังเกตครับว่า นิโกะนิโกะไม่ส่วน comment ด้านล่างครับคอมเมนต์จะพุ่งออกมาในคลิปดื้อๆเลยครับ 55+ อาจจะตกใจกันนะครับ แต่นี้แหละครับคือเสนห์ของ นิโกะนิโกะ ช่วงไหนชอบช่วงไหนมีคอมเมนต์ลอยมาคุยกันอยากแจมก็พิมพ์สดแล้ว Enter จัดไปเลยครับ สนุกมากครับแนะนำให้ลองๆนะครับ จริงๆแค่อ่านยังมันส์เลยครับ สุดๆครับ และคอมเมนต์ที่พิมพ์ลงไปจะถูกจัดเก็บไว้ในหน้าต่างทางด้านขวาครับ
พอดูจบแล้วหน้าต่างนี้จะขึ้นมาครับ โดยหน้าต่างนี้มีไว้เผื่อเราจะบันทึกคลิปนี้ไว้ในแชนแนลเราไหม เพื่อว่าครั้งต่อไปที่เราอยากดูอีกจะได้เข้าไปที่แชนแนลตัวเองแล้วคลิกดูได้เลย ทางซ้ายคือ ตกลง ทางขวาคือ ปติเสธ นะครับ
พอกดแล้วหน้าต่างอีกหน้าต่างจะขึ้นครับ ที่เป็นสีส้มคือเล่นอีกรอบครับ ส่วนอื่นๆมีรายละเอียดเยอะเอาเป็นว่าพักไว้ก่อนนะครับ


เป็นไงบ้างครับกับ niconico douga พอเข้าใจมันมากขึ้นไหมครับ หากข้อมูลที่ผมเขียนมาพอจะเป็นประโยชน์ หรือเหนื่ออื่นใด หากท่านผู้อื่นรู้สึกเริ่มมีความสนใจหรือเริ่มอยากเล่นมันขึ้นมาบ้าง ผมจะดีใจมากครับ และหวังอย่างยิ่งครับว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่าน ตกบอกเลยครับว่า Niconico มีอะไรมากจริงครับมันไม่ได้จำกัดแค่คลิปแต่มีถ่ายทอดสด ข่าว เกมส์ มากมายครับ และเสนห์ของมันที่คอมเมนต์สามารถวิ่งบนคลิปได้ หลายๆท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่ามันก็ไม่ได้มีอะไรนิ ก็แค่ออกมาวิ่งได้ ผมอยากให้ท่านลองเล่นดูนะครับ แล้วท่านจะพบว่ามันสนุกมากครับ และผมคิดว่าเพราะจุดนีแหละครับที่ทำให้ชางต่างชาติวิ่งมาที่แห่งนี้ และทำให้มิกุดังได้ครับ อย่างที่เห็นไปว่าคลิปหลายคลิป ที่คนสร้างสรรค์มากมายไม่เคยมีใน youtube ครับ พวกงานอนิเมะ Concert มิกุ กิจกรรมในวงการอนิเมะมากมายจะลงใน Niconico ครับเป็น Live ก็เยอะพอดูเชียวล่ะ จะสังเกตว่าสื่อทางนี้ Youtube จะไม่มี มีแต่อัพมาจาก niconico ครับ ผมจึงมีความยินดีที่จะแนะนำทุกท่านให้มาเล่นนะครับ ผมเชื่อว่าท่านจะได้อะไรดีๆติดไม้ติดมือกลับไปแน่นอน สำหรับวันนี้ขอบคุณทุกท่านมากครับที่อดทนอ่านกันมานาน สวัสดีครับ ^^

3 ความคิดเห็น:

  1. HatsuneAkiho10 เมษายน 2556 เวลา 20:59

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ มากน่ะครับ ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2556 เวลา 19:21

    -ขอบคุณครับกำลัง งง พอคุนบอกระเอียดเเบบนี้ เข้าใจทันที ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. พอจะรู้วิธีการทำ live stream ผ่านนิโกะ ให้คนดูญี่ปุ่นได้รับชมไหมครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ