Playasia

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

腐女子 Fujhoshi วัฒนธรรมอันล้ำลึกของสาววาย

สวัสดีครับ.....หลายๆท่านอาจจะมองว่ารอบนี้ผมมาแปลก....หรือถ้าบางคนกำลังมองผมด้วยสายตาเย็นชาหรือสายตารังเกรียจ รบกวนอย่าพึ่งตัดสินผมไปทางนั้นเด็ดขาดนะครับ รอให้ผมอธิบายเหตุผลก่อนครับ ทางนี้ก็ผู้ชาย 100% ครับ 
คืองี้ครับ บล็อคผมมีจุดประสงค์ในการแปลข่าวสารของญี่ปุ่นใช่ไหมครับ? เพราะงั้นผมเลยคิดว่าข่าวสารนั้นจะต้องมีความหลากหลาย ไม่งั้นจะกลายเป็นการให้ข่าวสารแก่ทุกท่านด้านเดียวจนเกินไปครับ และผมก็เชื่อเหลือเกินว่า หลายคนที่เข้าอ่านบล็อคผมในนั้นมีผู้หญิงที่ชอบอ่าน BL อยู่ไม่น้อยครับ เช่นนั้นแล้วในบทความครั้งนี้ผมจึงมีความ.....ยินดี ที่จะนำเสนอเรื่องวัฒนธรรมของเหล่า โอตาคุ (ฝั่งหญิง)ให้อ่านกันครับ

*คำเตือนก่อนอ่าน
- ออกตัวไว้ก่อนว่าผมเป็นโอตาคุฝั่งชายนะครับ แต่ในฐานะที่ผมเป็นผู้ให้ข่าวผมจะพยายามทำตัวเป็นกลางครับ แต่หากเผลอไปทำการกระทบหรือลบหลู่ อะไรเกี่ยวกับสาวก โอตาคุ BL ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
- ถึงเหล่าชาย ก็...นี่ก็ถือเป็นความรู้อย่างนึงนะครับเพราะเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงๆในวงการโอตาคุจนเรียกได้ว่าเป็นที่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นไปแล้วครับ อยากจะให้เปิดใจให้กว้างนะครับ ถ้าเราไปมองเค้าว่าคิโม่ย เค้าก็จะมองเราว่าคิโม่ยตอบเหมือนกันครับ เรื่องการจิ้นมันเป็นเรื่องส่วนบุคลนะฮะ รบกวนอ่านอย่างมีสติ หรือถ้ามันขนลุกมากหรือยังไงแนะนำให้ปิดจอ ดูอนิเมะฮาเร็มซักเรื่องแล้ว
กลับมาอ่านต่อครับ

ถ้างั้น....มาเริ่มกันเลยนะครับ

ฟุโจวชีอิ หรืออ่านว่า ฟุโจวชิ ถ้าคนฟังปกติยังไงก็ต้องนึกคำว่า 婦ที่หมายถึงแม่บ้าน แต่คำว่าฟุที่ใช้ 腐นั้นหมายถึงทำให้เน่า บวกกับ 
女子ที่แปลว่าหญิงสาวครับ

fujhoshi นั้นเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของโอตาคุครับ พูดให้ถูกคือเป็นสายนึงของโอตาคุนั้นเอง สำหรับผู้ชายที่อาจจะงงๆ ก็อย่างเช่นโอตาคุ ก็จะมีพวก โลลิค่อน(พวกที่ชอบคาเล็กเตอร์เด็กๆ) หรืออย่างพวก โอบาค่อน(พวกชอบคาเล็กเตอร์ คุณป้า หรือรุ่นพี่) ประมาณนี้ครับ แม้จะต่างกันมากแค่ไหนแต่ก็ชอบการ์ตูนขั้นรุนแรงเหมือนกัน จึงเรียกได้ว่าเป็น Subset ของ โอตาคุนั่นเองครับ

แล้วฟุโจวชินี่เป็นยังไงล่ะ รบกวนดูภาพที่ผมวาดขึ้นมาดูนะครับ

ฟุโจวชิ เป็น Subset ของ Subset ครับ(ดูภาพประกอบนะครับ) BL
โอตาคุ หรือก็คือ BoyLove นั้นเป็นโอตาคุที่ชอบอ่านสื่อ 2D ที่ผู้ชายมีความรักให้แก่กันครับ โดยสิ่งที่พวกเธอเสพนั้นเป็นสื่อจำพวกผู้ชายที่มีความรักให้กัน อาจจะไม่ถึงขั้นยาโอยแต่มีผู้ชายหล่อๆมาอยู่ด้วยกันมากๆก็ถือว่าเป็น BL ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น 
Gundam Seed,Prince of tennis,Code Geass เป็นต้น

และที่ลึกเฉพาะทางมากขึ้นไปอีก หรือเบื้องลึกใน BL นั้นก็มีสิ่งที่เรียกว่า ฟุโจวชิ อยู่ครับ ฟุโจวชิซึ่งมีความลึกถึงระดับสาม(โอตาคุ>BL>ฟุโจวชิ) นั้นโดยส่วนมากจะเป็นคนที่ชอบอย่างสุดโต่งอย่างแท้จริงครับ เพราะคนที่ชอบการ์ตูนมากจนมีสายเฉาะยังไม่พอ ยังลึกไปในสายเฉพาะอีกนั้น ส่วนมากจะสุดตรีนครีบ เป็นโอตาคุเลเวล 5 ขึ้นไปอย่างแน่นอน (โอตาคุมีทั้งหมด 8 เลเวลนะครับไว้มีโอกาสจะอธิบายในบทความอื่น) มาถึงตรงนี้ผมจะขออนุญาติอธิบายให้ผู้ชายฟังนะครับสำหรับคนงงกับ คำว่า ความลึกเลเวล3

อธิบายระดับความลึก
ระดับ1. โอตาคุ เป็นที่รู้ๆกันดีนะครับว่าเป็นคนชอบการ์ตูนอย่างลึก
ระดับ2. โลลิค่อน,BL ทำนองนี้
ระดับ3. ฟุโจวชิ,มินิค่อน,ซิสค่อน ทำนองนี้ครับ มินิค่อนนั้นหากใครดู WORKING น่าจะรู้ดีคือ Subset ของโลลิค่อน ครับคือชอบอะไรที่เล็กๆเหมือนกัน แต่ชอบแบบต้องช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อะไรงี้ครับ ซิสค่อนก็พวก ชอบน้องสาวนั่นเอง

จะสังเกตนะครับว่ายิ่งลึกศัพท์จะยิ่งไม่คุ้นหูไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ลองนึกเหมือนมหาสมุทร นะครับมันก็มีส่วนน้ำตื้น น้ำลึก และลึกมากซึ่งแสงสว่างส่องไม่ถึง แน่นอนว่าเราก็มองไม่เห็นจริงไหมครับ แต่ ณ ที่นั่นก็มีปลาน้ำลึกอาศัยอยู่อย่างแน่นอนครับ อารมณ์นี้

ก่อนที่ผมจะอธิบายว่า ฟุโจวชิ เป็นคนยังไง นั้น เนื่องจากมันลึกมากและผมก็ไม่ใช่ ฟุโจวชิ ผมจึงขอใช้เครื่องมือนำบุคลตัวอย่างมาอธิบายนะครับ และหวังว่าหลายๆท่านคงดูเมะเหล่านี้กัน

ตะตะแต้นนน ฟุโจวชิหมายเลข1

อากะกิ เซย์นะ จาก ore no imouto
รบกวนนึกคาเล็กเตอร์เธอ ตอนที่คุโร่ยเนโกะดึงคาเล็กเตอร์ที่แท้จริงของเธอออกมานะครับ

ตะตะแต้นนนน ฟุโจวชิหมายเลข 2

ริกะจัง จาก ชมรมคนไร้เพื่อน
รบกวนนึกถึงตอนเธอจิ้นนะครับ

ประมาณนี้ครับ ต้องขออภัยที่ตัวอย่างน้อยไปหน่อยพอดีผมไม่ได้เสพของพวกนี้เลยแยกไม่ค่อยออกระหว่าง BL กับ ฟุโจวชิครับ เลยต้องหาคนที่เป็นชัวร์ 100% ที่รับรองโดยเนื้อเรื่องที่เจ้าตัวบอกว่าตัวเองเป็น ฟุโจวชิ ครับ

อย่างที่้เห็นครับ ฟุโจวชินั้นคือคนที่มีความชื่นชอบ เสพสื่อต่างที่ผู้ชายนั้นมีความรักให้แก่กันครับ นั่นคือจุดร่วมของเธอกับโอตาคุ BL โดยต่อจากนี้ผมจะอธิบายความแตกต่าง เกี่ยวกับฟุโจวชิเป็นข้อๆนะครับเพื่อความสะดวกในการอ่าน

- พวกเธอไม่คำนึงครับว่าต้องเป็น 2D เท่านั้น จะ 3D หรือ 2D ถ้าหนูแดกได้หนูไม่เกี่ยงค่ะ เด็กดีไม่เลือกกินว่างั้น
- พวกเธอมีความสามารถจิ้นถึง 300% จาก BL ปกติ เพราะพวกเธอไม่ต้องอาศัย ดูเมะวายอุเคะเคะเซเมะ แต่อย่างเดียวขอแค่พวกเธอเห็นสิ่งอะไรก็ได้ที่มีวี่แววจะจิ้นได้พวกเธอก็จิ้นได้แหลก อย่างเช่นเห็นผู้ชายเดินๆไหล่ชนกัน ก็อาจจะจิ้นจนไปถึงขิ้นเตียงกันเลยก็เป็นได้
- เธอจะมีความเข้มงวดให้กับตัวเองมากเมื่อเทียบกับ BL ปกติ อุเคะเคะ ต้องเป็น อุเคะเคะ เซเมะต้องเป็นเซเมะ ถ้าคนไหนซี้ซั้วเอามาสลับกัน ไม่เข้าเรื่อง ระวังจะโดนซ้อมนะวะคะ ซึ่งเพราะงั้นเอง ทำให้ ฟุโจวชิมักมีเรื่อง....กับพวกเดียวกันเสมอ ด้วยความที่ลงเหมือนเห็น ว่าใครเป็น เซเมะ เป็น เซเคะ ไม่เหมือนกัน ทว่าเมื่อยุคสมัยผ่านมา พวกเธอก็ตั้งกฏการพิจรณาอันเป็นที่ ยอมรับทั่วกันว่า

เซเมะ(ฝ่ายรุก) นั้นจะมีนิสัย ค่อนข้างขี้กลัว
เซเคะ(ฝ่ายรับ) กลับมีนิสัย ค่อนข้างเข้ารุก

รู้สึกแปลกๆใช่ไหมครับสำหรับคนปกติอย่างเราๆว่ามันผิด

Common Sense นะเหวยมันต้องสลับกันไม่ใช่รึ คืองี้ครับ ฝ่ายรุกที่มีนิสัยอ่อน กับฝ่ายรับที่มีนิสัยแข็ง พอตอนมัน***กัน มันจะเพิ่มความเร้าใจได้ถึง 180% น่ะครับ 
เอ่อเปรียบเทียบกับฝ่ายชายก็ อารมณ์คาเล็กเตอร์ซึนเดเระมั้งครับ ดูแบบโหด ด่าไปไว้หน้ารุกพระเอกเต็มที่ แต่เอาจริงๆกลับอ่อนหวาน ทำนองนี้ล่ะมั้ง ไอผมก็ไม่ค่อยเก็ทครับ อ่านแปลมาว่าไงก็ว่างั้น...

โอเคครับ คิดว่าท่านผู้อ่านน่าจะพอเข้าใจนิยามคร่าวๆของ ฟุโจวชิกันแล้ว มาอธิบายเคสตัวอย่างให้ลึกขึ้นกันดีกว่าครับ ว่าในโลกของพวกเธอ เธอเห็นเธอสัมผัสอะไรมากันบ้าง

ยกตัวอย่างจาก อนิเมะชื่อดังและเป็นตำนานอย่าง Ano hana หรือชื่อไทยว่า อีดอกนั้น นะครับ 
(สำหรับเหล่าชายที่อ่านมา พักสมองพักสายตากับเมมะจังซักนิดนึงก่อนนะครับ อาจจะล้าที่ต้องทำความเข้าใจกับโลกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน)
.
.
.
โอเคย์ มาต่อกันดีกว่าครับ
จากเรื่องนี้ถ้าใครติดตามจะมีฉากนึงที่ ตัวละครที่มีความรักให้กับเมมมะมากไม่แพ้จินตัน หรือก็คือ ยูคิอัทสึ มีความรักให้กับเธอมากจนแอบแต่งตัวเป็นเธอแล้วออกวิ่งทยานยามราตรีนะครับ
 

 ภาพฉากนั้นในเรื่อง
ยูคิฮัทสึนั้นมีนิสัยรุนแรง เพราะงั้นในสายตาของเหล่า ฟุโจวชิ เขาจึงเข้าเงื่อนไขอุเคะครับ
ไอรูปบนคือสิ่งที่เราเห็นนะครับ แต่สิ่งที่พวกเธอเห็นคือภาพนี้ครับ

ใช่แล้วครับ ยูคิฮัทสึได้กลายเป็นเคะไปในที่สุดครับ.....

นอกจากนี้แม้แต่ใน 3D เองพวกเธอก็จิ้นได้พอๆกับสองดีนะครับโดยมีชมรมมากมายหรือกลุ่มคนทำเป็นภาพศิลป์เลยทีเดียว

ดังภาพที่เห็นที่กำลังสเก็คภาพของเหล่าชาย + จิ้นระเบิด กันอยู่ครับ

เป็นอันจบไปเกี่ยวกับ ฟุโจวชิ นะครับ ข้อมูลทั้งหมดผมอ้างอิงมาจาก 2ch และ Niconico wiki นะครับ เนื่องจากเรื่องนี้ต้องยอมรับว่าไกลตัวผมสมควร แต่ผมก็พยายามอ่านและทำความเข้าใจเท่าที่ทำได้ แต่เนื่องจากตัวเองไม่ใช่ คิดว่าคงพลาดพลั้งผิดพลาดและอาจจะพลาดไปลบหลู่ของบางเรื่องของ ฟุโจวชิด้วย จึงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่จริงๆครับ ถ้าผมเข้าใจผิดอะไรบอกได้เลยนะครับผมจะแก้ไขทันทีครับ

ถ้างั้นก็ไว้เจอกันใหม่นะคร้าบ

อ๋า ลืมเขียนไปเรื่องนึงครับ
ฟุโจวชิ มี5 เลเวลนะครับ ดังนี้
腐女子(ふじょし)→腐人(ふじん)→貴腐人(きふじん)→汚超腐人(おちょうふじん)→々腐人(ちょうちょふじん)
ฟุโจวชิ > ฟุจิน=ถึงลูกถึงคน > คิบุจิน=ระดับสูง > โอ่ะโจวฟุจิน=เปรอะเปื้อนระดับสูง > โชวโจ่ะฟุจิน=โครตมหาเทพ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 กันยายน 2555 เวลา 23:59

    ติ้งเกาหลีสมัยนี้ก็ BL เยอะนะครับ อย่างรายการอันนึงที่เขาให้นักร้องชายดูดปากกัน she บอกกับสาวกโดยทั่วกันเลยว่าก็แค่ "การแสดงความรักแบบพี่น้อง"

    แบบนี้เรียกลึกเขาไปว่า ฟุโจวชิ ได้มั้ยเนี้ย?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นั่นสินะครับ จริงๆเรื่องพวกนี้มันค่อนข้างนามธรรมมากเลย ยิ่งถ้าเราไม่ใช่ฟุโจวชิด้วยการจะนิยามนั้นเป็นไปได้ยากครับ ขนาดคำว่าโอตาคุมาจนถึงสมัยนี้ยังไม่มีนิยามกลางที่เป็นที่ยอมรับทั่วกันเลย

      แต่โดยส่วนตัว ผมคิดว่าเป็นแค่ BL พื้นๆครับถ้าในเคสนี้นะ เพราะเห็นผู้ชายดูดปากกันแล้วบอกเฉยๆว่าการแสดงแบบพี่น้องเป็นการจิ้นที่ใช้ความสามารถไม่สูงแต่อย่างใดครับ ฟุโจวชินั้นสามารถจิ้นได้ทุกสถานการณ์ครับ โดยใช้แกนหลักเป็นจินตนาการไม่ใช่การเห็นจ่ะๆครับ ยกตัวอย่างนะครับ

      นาย A ซื้อกาแฟให้นาย B ในร้านกาแฟ

      ระดับ BL ที่เห็นก็จะแบบ โอ้ยน่ารักไหนเคะไหนเมะกรี๊ดๆ
      ฟุโจวชิ นั้นสามารถจินตนาการไปจนถึงเสร็จกันบนเตียง จนมีครอบครัวได้ ครับอย่างที่ผมบอกครับว่าพวกเธอใช้ศรัทธาในหลักการของเธอผสมกับจินตนาการขั้นสุดยอด และไม่เกี่ยง 3D หรือ 2D ความสามารถของเธอคือพลังจิ้นถึง 300% ครับ

      เพราะงั้นเคสนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นไหม แต่ถ้าเอาแค่การกระทำนี้เป็นแ่ BL พื้นๆครับ

      ลบ